Trang

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

2655. CHI PHÁI 1997 CHIẾM THÁNH THẤT ĐỊNH QUÁN.



Thánh Thất Cao Đài tại Định Quán bị tấn công

Đài Á Châu Tự Do chúng tôi vừa được tin Thánh Thất Định Quán tại Đồng Nai của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ bị xã hội đen, công an, bộ đội và một số viên chức chính quyền tấn công liên tục trong mấy ngày nay.

Thanh Quang, phóng viên RFA. 2009-12-29.




Cuộc họp giữa Chính quyền, Hội Đồng Chưởng Quản và Thánh Thất Ðịnh Quán hôm 19-11-2008.

Cuộc họp giữa Chính quyền, Hội Đồng Chưởng Quản và Thánh Thất Ðịnh Quán hôm 19-11-2008.
Photo courtesy of Chơn Pháp Cao Đài
Thanh Quang liên lạc với một chức sắc Đạo Cao Đài Chơn Truyền, ông Trần Ngọc Thuận, Chánh Trị Sự Gia Canh thuộc Thánh Thất Định Quán, để tìm hiểu tình hình này.

Hội Đồng Chưởng Quản?

Ông Trần Ngọc Thuận:  Thánh Thất Định Quán của chúng tôi là đa số toàn đạo từtruớc tới nay diễn đạo thuần tuý, bây giờ coi như là phe bên Hội Đồng Chưởng Quản đương thời bây giờ đến phá cơ ngơi của chúng tôi nhiều lần, đại khái ngày 22 tháng 10 âm lịch năm rồi đó, 19 tháng 11 năm 2008 đó, thì chúng tôi đã trình bày dứt khoát, nói dứt khoát là không có hợp tác với Hội Đồng Chưởng Quản.
Thanh Quang:  Thưa, trước khi ông trình bày tiếp thì xin ông nói rõ tại sao lại không hợp tác với Hội Đồng Chưởng Quản?
Ông Trần Ngọc Thuận:   Không hợp tác với Hội Đồng Chưởng Quản là tại vì hiện nay Hội Đồng Chưởng Quản làm không đúng với lại Chơn Pháp của Đại Đạo thành thử ra họ sửa đổi tùm lum, mà Thánh Thất Định Quán chúng tôi có từ năm 1969 cho tới năm nay thì ở đây hồi trước là Văn Phòng Châu Đạo Tộc Đạo của Đồng Nai, thành thử ra họ sửa với lại những người lãnh đạo của Hội Đồng Chưởng Quản thường là không có đạo đức mấy, thành ra chúng tôi không chấp nhận. 
Không hợp tác với Hội Đồng Chưởng Quản là tại vì hiện nay Hội Đồng Chưởng Quản làm không đúng với lại Chơn Pháp của Đại Đạo.
Ô. Trần Ngọc Thuận
Có ba mặt chính quyền từ cấp tỉnh trở xuống đều chứng kiến thì họ không có làm việc được. Từ bấy lâu nay chúng tôi cứ bị hăm he hoài. Đại khái là hôm 11 tháng 11 vừa rồi Hội Đồng Chưởng Quản cho người vô kiếm chuyện gây sự đánh ông Hồng Phước Đức. Rồi tới ngày 12 là nó viện cớ lễ tiểu tường của vị cựu chánh trị sự ở Định Quán thì bắt đầu gây sự đánh người nữa.

Liên tục bị tấn công

Thanh Quang:  Thưa, ông nói trường hợp này là diễn ra vào Thứ Bảy và Chủ Nhật?
Ông Trần Ngọc Thuận:  Thứ Bảy và Chủ Nhựt vừa rồi nè! Dạ, đó thành thử ra họ đánh người nhưng mà chúng tôi hoàn toàn là những người tu hành thuần tuý, mình có đạo đức. Nếu mà bây giờ lột khăn đóng áo dài mà đối phó với họ thì mình còn gì ra nét đạo, cho nên chúng tôi phải nhịn.
Trong khi nhịn đó thì anh em chúng tôi phải đổi cái giá rất đắt là tất cả đều bị đánh bị thoi hết. Trong lúc mà bức xúc quá, cùng cực quá, chúng tôi lại cầu cứu với chính quyền, thì trực tiếp chúng tôi đã tới chính quyền huyện Định Quán và chính quyền thị trấn thì người ta nói rằng Thánh Thất Định Quán của các anh từ trước tới nay tranh giành quyền lực.
Nói như vậy thì chúng tôi rất thấy là nhục nhã. Chúng tôi có tranh giành gì đâu, (chúng tôi) không chấp nhận làm theo Hội Đồng Chưởng Quản và hợp tác với Hội Đồng Chưởng Quản mà thôi, mà bây giờ họ dùng bạo lực, họ tới họ làm như vậy thì bước cuối cùng, phút cuối cùng mà bí quá thì chúng tôi phải nhờ tới công lý của nhà nước hiện hành. Nhưng mà chúng tôi kêu rát cổ, có cả công an huyện, trung tá công an huyện và thiếu tá công an huyện, tôi năn nỉ họ, tôi van xin họ. 
Họ đánh người nhưng mà chúng tôi hoàn toàn là những người tu hành thuần tuý, mình có đạo đức, cho nên chúng tôi phải nhịn.
Ô, Trần Ngọc Thuận
Chính tôi nè, là các anh can giùm việc này. Việc gì nội bộ còn có cách giải quyết ôn hoà chớ không phải là thượng tay thượng chân như thế này thì nó không có ra vẻ đạo dức, mà hơn nữa Thánh Thất Định Quán người ta nhìn vào người ta nói Thánh Thất Định Quán lúc nào cũng cãi lộn, gây lộn.
Đó, mấy bữa rày xôn xao, tôi cảm thấy nhục nhã vô cùng, thì chính quyền cũng làm ngơ. Cái này rõ ràng là chính quyền coi như là để cho họ tự động hành hung như thế. Bí quá thì chúng tôi mới nói rằng bây giờ để cho yên cái việc này thì tôi giao cái thành thất này cho chính quyền, chính quyền nói không tiếp nhận và chính quyền trả lời rằng giờ giao cho Hội Đồng Chưởng Quản.
Chúng tôi không hợp tác với Hội Đồng Chưởng Quản làm sao giao? Chúng tôi giao cho chính quyền rồi chính quyền giải quyết vấn đề đánh người như thế này, cái đạo đức của Hội Đồng Chưởng Quản như thế cho ra lẽ đi rồi tính sao tính, nhưng mà chính quyền cũng không nhận mà cứ để diễn biến vậy mãi cho tới cuối cùng thì bà con đồng đạo kẻ khóc người la, thì tập trung ra ngoài Thánh Thất để coi họ làm, chớ giờ chúng tôi biết nói sao bây giờ!
Thanh Quang: Ngay bây giờ thì tình hình ra sao, thưa ông?
Ông Trần Ngọc Thuận:  Ngay bây giờ được sự bảo hộ của nhà nước thì bên phe Hội Đồng Chưởng Quản chiếm lấy Thánh Thất hiện tại cho nên anh em chúng tôi bây giờ đang ở nhà.
Thanh Quang:  Thánh Thất Định Quán như vậy là có bị đập phá hư hại như thế nào không?
Ông Trần Ngọc Thuận:  Thánh Thất trên Chánh Điện, Điện Thờ thì không có đập phá, nhưng mà ở dưới hậu điện cố tình xô xát thành thử ra rồi đập ngay cả bàn Thánh Tổ, Hiền Tổ và đập cửa của Chánh Trị Sự quyền cai quản Phòng Phước Đức, đập cửa rồi khiêng ổng lôi ra, ôm đồ dụt ra, tự động họ làm. Cuối cùng bức xúc qua, để cho nó im thì chúng tôi đành phải để cho họ tự tung tự tác chớ giờ làm sao bây giờ?

Kế hoạch ứng phó

Thanh Quang:  Như vậy thì hiện các tín đồ Cao Đài ở Thánh Thất Định Quán cũng nhưnhững tín đồ chơn truyền ở các nơi khác có kế hoạch ứng phó ra sao trong thời gian có thểkhó khăn săp tới hay không?
Chính quyền địa phương dường như bất lực, chúng tôi phải nhờ tới chính quyền của cấp cao hơn. Đó là bổn phận chúng tôi làm sắp tới.
Ô. Trần Ngọc Thuận
Ông Trần Ngọc Thuận:  Chương trình sắp tới thì bây giờ chúng tôi đã kêu réo chính quyền địa phương dường như bất lực rồi thì chúng tôi phải nhờ tới chính quyền của cấp cao hơn, thì đó là bổn phận chúng tôi làm sắp tới, nhưng mà cái công lý như thế này, hiện tại trước mắt như thế này thì cũng chưa biết ra làm sao nữa.
Thanh Quang:  Như ông vừa giải thích thì chi phái Hội Đồng Chưởng Quản muốn chiếm cơ ngơi của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ?
Ông Trần Ngọc Thuận: Lý do chính là bây giờ họ muốn chiếm Thánh Thất Định Quán cũng như là họ đang chiếm Toà Thánh Tây Ninh mà từ bấy lâu nay trên báo đài các anh đều biết đó, thì Thánh Thất Định Quán bây giờ họ quyết san bằng cho bằng được, họ quyết chiếm cho bằng được Thánh Thất Định Quán cho nên bất cứ một thủ đoạn nào họ cũng có thể làm được hết .
Thanh Quang:  Thưa, nhân đây ông có muốn lên tiếng gì thêm nữa với công luận trong và ngoài nước?
Ông Trần Ngọc Thuận:   Bây giờ chúng tôi là dạng thấp cổ bé miệng, chúng tôi giống nhưcon côi lạc mẹ vậy, yêu cầu tất cả đồng đạo khắp nơi ủng hộ tinh thần chúng tôi và giúp đỡchúng tôi để mà giữ gìn chơn truyền cũng như vật chất.
Thanh Quang:  Cảm ơn ông Trần Ngọc Thuận, Chánh Trị Sự Gia Canh thuộc Thánh Thất Định Quán.

Link: